Tìm Hiểu Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Hạt Cung Cấp Cho Cơ Thể

Tìm Hiểu Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Hạt Cung Cấp Cho Cơ Thể

Trong nhóm thực phẩm hạt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu góp phần hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Đồng thời, tùy vào từng loại hạt mà người dùng sử dụng sẽ có định mức dinh dưỡng khác nhau. Để tìm hiểu cụ thể giá trị dinh dưỡng các loại hạt cung cấp cho cơ thể, cùng Nudeli tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

giá trị dinh dưỡng các loại hạt - nudeli food - nudeli.vn

Giá trị dinh dưỡng các loại hạt

Được biết, hạt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ứng dụng rộng rãi trong các chế độ ăn từ ăn kiêng, ăn keto cho đến ăn chay. Trong các loại hạt chứa thành phần chất béo tốt, carbohydrate, chất xơ, vitamin E và các khoáng chất thiết yếu khác mà cơ thể cần.
Tùy vào thành phần nguyên liệu được sử dụng mà giá trị dinh dưỡng các loại hạt cung cấp cho cơ thể cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn với 28gr hỗn hợp hạt dinh dưỡng sẽ chứa giá trị thành phần gồm:

Calo 173Kcal
Protein  5gr
Chất béo 16gr (9gr là chất béo không bão hòa đơn)
Carbs 6gr
Chất xơ 3gr
Vitamin E 12% RDI
Magie 16% RDI
Photpho 13% RDI
Đồng  23% RDI
Mangan  26% RDI
Selen 56% RDI

Ngoài ra, trong các loại hạt dinh dưỡng còn chứa hoạt chất giúp chống lại quá trình oxy hóa hiệu quả. Đồng thời, hỗn hợp còn chứa polyphenol, một chất có khả năng chống lại stress oxy hóa thông qua cách trung hòa giữa các gốc tự do. Những gốc tự do này là các phân tử hoạt động không ổn định, có thể làm tế bào bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở cơ thể. Theo kết quả nghiên cứu, polyphenol có nhiều trong loại hạt óc chó.

Không những vậy, các loại hạt dinh dưỡng còn có chức năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, ngay cả khi thực phẩm này có hàm lượng calo cao. Hơn thế, hạt ngũ cốc còn chứa lượng lớn axit béo không bão hòa có tác dụng giúp cân bằng lượng cholesterol và chất béo trung tính.

Ngoài ra, các loại hạt dinh dưỡng còn có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những nguy cơ nhiễm trùng và các mầm bệnh có hại khác ảnh hưởng đến. Bên cạnh đó, ăn nhiều loại thực phẩm này còn cung cấp một lượng lớn chất xơ. Một dưỡng chất có khả năng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm thiểu lượng calo hấp thụ và đồng thời có thể làm giảm nguy cơ nhiều mắc bệnh.

Những loại hạt cung cấp lượng chất xơ dồi dào nhất cho cơ thể (>28gr) phải kể đến như hạnh nhân (3,5gr), hạt phỉ (2,9gr), hạt hồ trăn (2,9gr), đậu phộng (2,6gr), quả hồ đào (2,9gr)…
Cuối cùng, hấp thụ các loại hạt thường xuyên còn giúp cơ thể cải thiện cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng như đột quỵ. Điều này đã được các chuyên gia nghiên cứu và chứng minh.

5 loại hạt dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Dưới đây là gợi ý 5 loại hạt phổ biến có giá trị dinh dưỡng cao được sử dụng hiện nay.

Hạt óc chó

Thành phần dinh dưỡng trong hạt óc chó chiếm % tỷ lệ cao trong trong bảng giá trị dinh dưỡng các loại hạt. Loại hạt này được dẫn chứng là có khả năng cải thiện đáng kể những nguy cơ gây ra bệnh tim mạch. Đồng thời, hỗ trợ cơ thể tăng tối đa mức cholesterol tốt (HDL) và giảm đáng kể lượng cholesterol xấu (LDL).
Bên cạnh đó, hạt óc chó còn chứa thành phần giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe cho tim, não cơ thể. Cụ thể trong 28gr hạt óc chó chưa giá trị dinh dưỡng gồm:

Calo 18Kcal
Chất béo 18gr
Protein 4gr
Carbs 4gr
Chất xơ 2gr
Vitamin E 1% RDI
Magie 11% RDI

Hạt điều

Là một trong những loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt điều có công dụng giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó, hạt điều còn hỗ trợ cải thiện về nồng độ lipid và giảm huyết áp. Trong bảng giá trị dinh dưỡng các loại hạt, với 28gr hạt điều sẽ chứa các những dưỡng chất sau:

Calo 155Kcal
Chất béo 12gr
Protein 5gr
Carbs 9gr
Chất xơ 1gr
Vitamin E 1% RDI
Magie 20% RDI

Hạt hạnh nhân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cơ thể tuân theo chế độ ăn giàu hạnh nhân sẽ có lượng cholesterol xấu LDL (bao gồm cholesterol LDL cũng bị oxy hóa) và lượng cholesterol toàn phần suy giảm đáng kể. Nhờ đó, hỗ trợ đáng kể cho quá trình giảm cân ở người béo phì. Không những thế, hạnh nhân còn là thực phẩm quan trọng đối với sự phát triển của các vi sinh vật có lợi cho đường ruột như Lactobacillus và Bifidobacteria.
Cụ thể về giá trị dinh dưỡng của từng dưỡng chất có trong 28gr hạnh nhân gồm:

Calo 161Kcal
Chất béo 14gr
Protein 6gr
Carbs 6gr
Chất xơ 3,5gr
Vitamin E 37% RDI
Magie 19% RDI

Đậu phộng

Đậu phộng là loại thực phẩm thuộc họ đậu, tuy không thuộc nhóm thực phẩm hạt nhưng lại có giá trị tương đương. Các chất có trong đậu phộng sau khi chuyển hóa giúp cơ thể có thể cải thiện những yếu tố dẫn đến các bệnh về tim mạch và tiểu đường loại 2.
Theo tìm hiểu, trong 28gr đậu phộng chứa giá trị dinh dưỡng cao gồm:

Calo 176Kcal
Chất béo 17gr
Protein 4gr
Carbs 5gr
Chất xơ 3gr
Vitamin E 21% RDI
Magie 11% RDI

Hạt dẻ cười

Nằm trong danh sách những loại hạt dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể không thể nào bỏ qua hạt dẻ cười. Đây là loại hạt còn được gọi với tên hạt hồ trăn chứa hàm lượng chất xơ cùng nhiều dưỡng chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể.
So sánh với giá trị dinh dưỡng các loại hạt kể trên, thành phần trong 28gr hạt dẻ cười bao gồm:

Calo 156 Kcal
Chất béo 12,5gr
Protein 6gr
Carbs 8gr
Chất xơ 3gr
Vitamin E 3% RDI
Magie 8% RDI

Trên đây là những thông tin mà Nudeli chia sẻ đến bạn về giá trị dinh dưỡng các loại hạt và giá trị dinh dưỡng cụ thể của 5 loại hạt ngũ cốc phổ biến hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy nội dung cung cấp hay và hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *